Saturday, April 21, 2018

Đau lưng dưới có triệu chứng gì?

Các đốt sống phần thắt lưng hỗ trợ trọng lượng phần trên của cơ thể và cung cấp tính di động cho các chuyển động hàng ngày như uốn và xoắn. Các bắp thịt ở phần lưng dưới cũng đảm nhiệm chức năng xoay lưng và hông trong khi đi bộ, cũng như hỗ trợ cho cột sống. Hầu hết các cơn đau thắt lưng cấp tính là do chấn thương cơ, dây chằng, khớp sụn hoặc đĩa đệm. Bên cạnh đó, viêm xương khớp nhẹ cũng có thể gây ra đau nặng.


Ví dụ, đĩa đệm vùng thắt lưng bị thoái hóa hoặc thoát vị, nhân nhầy thoát ra ngoài có thể chèn ép vào rễ thần kinh và gây đau – cả hai có thể gây ra viêm khớp và co thắt các cơ vùng bị tổn thương.

Các triệu chứng đau lưng dưới:


Đau lưng có thể xuất hiện đột ngột, âm ỉ kéo dài hoặc dữ dội hơn theo thời. Cảnh giác với các triệu chứng đau thắt lưng giúp chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây đau lưng.

Đau thắt lưng có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau. Chỉ cần cơn đau nhẹ, âm ỉ kéo dài cũng có thể gây phiền hà và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Đau nằng có thể khiến người bệnh khó vận động, đi lại, hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Đau đớn âm ỉ hoặc dữ dội vùng thắt lưng

Nhức mỏi, đau đớn lan từ vùng thắt lưng xuống đến bắp đùi, mông, và xuống đến gan bàn chân; có thể bao gồm tê hoặc ngứa ran bàn chân

Co thắt cơ ở phần lưng dưới, xương chậu và hông

Cơn đau có thể nặng hơn sau khi ngồi hoặc đứng lâu, khi ho, hắt hơi, đi tiểu

Khó khăn khi đứng thẳng, đi bộ, hoặc chuyển động từ đứng đến ngồi


Ngoài ra, các triệu chứng đau thắt lưng thường được mô tả theo loại khởi phát và thời gian:


Đau lưng cấp:

Loại đau này thường xuất hiện đột ngột và kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần và được coi là phản ứng bình thường của cơ thể đối với tổn thương mô, chèn ép dây thần kinh tạm thời. Cơn đau giảm dần dần khi các tổn thương được hồi phục hoàn toàn.

Cơn đau lưng kéo dài từ 6 tuần đến 3 tháng:

Loại đau này thường có tính cơ học (như căng cơ hoặc đau xương khớp) nhưng kéo dài. Cơn đau thường được chẩn đoán do các bệnh lý về cột sống gây ra như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm… gây đau dữ dội và giảm khả năng hoạt động trong cuộc sống hàng ngày, ngủ nghỉ và làm việc.

Đau lưng mãn tính:

Thường được định nghĩa là đau lưng dưới kéo dài hơn 3 tháng, loại đau này thường khá nghiêm trọng khi việc điều trị không mang lại hiệu quả và đòi hỏi cần được kiểm ra, chụp chiếu chi tiết để tìm ra chính xác nguồn gốc của cơn đau.

Thử ngay 8 cách chữa đau lưng do chèn ép dây thần kinh tọa – Giảm đau nhanh chóng, hiệu quả!

Các loại đau thắt lưng:

Đau cơ, đau thần kinh tọa. Cho đến nay là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng đau thắt lưng, đau cơ (đau dọc trục) là đau chủ yếu từ các cơ, dây chằng, khớp (khớp mặt, khớp thần kinh), hoặc xương trong và quanh cột sống. Loại đau này thường có ran rộng từ thắt lưng xuống đến vùng mông, sau đùi và gan bàn chân.

Một số nguyên nhân khác bao gồm đau xơ vữa động mạch, đau thần kinh, dị dạng, khối u, nhiễm trùng, đau do các tình trạng viêm (như viêm khớp dạng thấp hoặc viêm cột sống ), và đau bắt nguồn từ các bệnh lý như sỏi thận, hoặc viêm loét đại tràng.

Hy vọng những kiến thức được cung cấp qua bài viết có thể giúp bạn đọc nhiều hơn trong quá trình bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Chúc bạn vui khỏe.

No comments:

Post a Comment